วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สิ่งที่ควรรู้ก่อนสอบ

     สวัสดีครับ วันนี้เรามาดูกันว่า การที่เราจะสอบเพื่อก้่าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษานั้น เราจำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง ทั้งนี้ีเพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวให้พร้อมที่สุดก่อนลงสนามสอบจริง จะได้ไม่พลาดหวัง เพราะการสอบผู้บริหารสถานศึกษาใช่ว่าจะมีการเปิดสอบกันทุกปี.........จริงไหม    สิ่งที่เราควรรู้ก่อนสอบมีดังนี้
     1. ที่ไหนเปิดสอบ แน่นอนว่าเราจำเป็นต้องรู้สถานที่เปิดสอบ เพราะข้อสอบไม่น้อยกว่า 5% มักจะออกเกี่ยวกับสถานที่เิปิดสอบ เช่น คำขวัญ บริบททั่วๆไป สถานที่สำคัญ ฯลฯ
     2. หลักสูตรการสอบ ว่ามีการสอบอะไรบ้าง ทั้งนี้โดยมากแล้วหลักสูตรการสอบมักจะไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ เพราะต้องอิงหลักสูตรของ สพฐ. อยู่แล้ว
     3. ใครออกข้อสอบ เป็นข้อสอบกลาง หรือข้อสอบที่ออกโดยเขตพื้นที่ อันนี้เราจำเป็นต้องรู้ เพราะจะได้เก็งข้อสอบได้ถูก เช่น ถ้าเป็นข้อสอบกลาง ก็อาจจะเป็น ม.จุฬาฯ หรือไม่ก็ มสธ. เป็นคนออก เราก็ไปหาหนังสือที่เป็นของ 2 สำนักนี้มาเก็งข้อสอบ แต่ถ้าเป็นเขตพื้นที่ออก ก็ไปหาหนังสือทั่วๆไปมาดูได้เลย เพราะคนออกข้อสอบก็จะไปหาซื้อหนังสือเหล่านี้แหละมาออกข้อสอบ
     4. สุดท้ายที่สำคัญที่สุดก็คือ "เราพร้อมหรือยัง"   เพราะถ้าเราไม่พร้อมก็ไม่ควรจะไปสอบให้เสียกำลังใจ

     เหล่านี้คือสิ่งที่เราจะต้องรู้ก่อนลงสนามสอบ ถ้าเราสำรวจแล้วพบว่าเรายังไม่รู้อะไรอีกหลายๆอย่าง เราก็ควรจะหาข้อมูล เพื่อให้เราพร้อมที่สุด จะได้ไม่พลาดหวังในการสอบนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น