วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

       ในบทความนี้ผมจะขอนำเสนอกรอบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา ผมเป็นคนสั่งเคราะห์ขึ้นจาก กรอบสมรรถนะของหน่วยงานราชการไทย และนักวิชาการ นักการศึกษา นักวิจัย ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยกรอบสมรรถนะที่สังเคราะห์ได้นี้ มีอยู่ 14 ด้าน ดังนี้
          1. ด้านหลักและกระบวนการบริหารการศึกษา 
          2. ด้านนโยบายและการวางแผนการศึกษา 
          3. ด้านการบริหารวิชาการ 
          4. ด้านการบริหารด้านธุรการ การเงิน พัสดุ และอาคารสถานที่ 
          5. ด้านการบริหารงานบุคคล 
          6. ด้านการบริหารกิจการนักเรียน 
          7. ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา 
          8. ด้านการบริหารการประชาสัมพันธ์และความสัมพันธ์ชุมชน 
          9. ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ
          10. ด้านคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับผู้บริหารการศึกษา 
          11. ด้านการมีจิตบริการ 
          12. ด้านการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการบริหารการศึกษา 
          13. ด้านการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ 
          14. ด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลง
          
          ข้างต้นก็เป็นกรอบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ผมได้สังเคราะห์ขึ้นมา ซึ่งคิดว่าครอบคลุมสมรรถนะที่ควรมีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 

มาทำความรู้จักกับ สมรรถนะ ผู้บริหารสถานศึกษา


มีผูใหนิยามหรือใหคําจํากัดความของสมรรถนะไวดังนี้
             ราชบัณฑิตสถาน  ใหความหมายของ สมรรถนะดังนี้ คือ สมรรถ, สมรรถ (สะมัด, สะมัดถะ-, สะหมัดถะ-) ว. สามารถ (ส. สมรถ วา ผูสามารถ ; ป. สมตถ) สมรรถภาพ (สะมัดถะ-, สะหมัดถะ-) น. ความสามารถ เชน เขาเปนคนมีสมรรถภาพใน การทํางานสูงสมควรไดเลื่อน
ตําแหนง สมรรถนะ ใชแกเครื่องยนต เชน เครื่องยนตแบบนี้มีสมรรถนะดีเยี่ยมเหมาะสําหรับการเดินทางไกล
               สํานักงานคณะกรรมการขาราชการพลเรือน ใหคำจํากัดความ สมรรถนะ คือ เปนกลุมพฤติกรรมที่องคการตองการจากขาราชการ เพราะเชื่อวาหากขาราชการมี พฤติกรรมการทํางานในแบบที่องคการกําหนดแลว จะสงผลใหขาราชการผูนั้นมีผลการปฏิบัติงานดี และสงผลใหองคกรบรรลุวัตถุประสงคที่ตองการไว กล่าวโดยสรุปสมรรถนะสามารถใชเปนสิ่งที่ ทํานายผลการปฏิบัติงาน หรือ เปนสวนหนึ่งของผลการปฏิบัติงานก็ได แตจะใชในเรื่องใดผูใชตองมี ความเขาใจ เพราะวิธีการประเมินและจุดประสงคของการใชสมรรถนะจะแตกตางกันไป 
                  สรุปความหมายของสมรรถนะ หมายถึง กลุ่มพฤติกรรมที่สะท้อนความสามารถในการทํางานของบุคคลที่เกิดจากความรู เจตคติ หรือ คุณลักษณะเฉพาะตัวของแตละบุคคล อันเปนปจจัยสําคัญในการผลักดันใหบุคคลนั้นสามารถปฏิบัติงานในหนาที่ใหสําเร็จลุลวงตามเปาหมายที่กําหนดในตําแหนงงานนั้น ๆ 

                     ในบทความนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ   เดี๋ยวค่อยมาว่ากด้วยเรื่อง สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษากัน ในบทความต่อไป