วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

มาทำความรู้จักกับ สมรรถนะ ผู้บริหารสถานศึกษา


มีผูใหนิยามหรือใหคําจํากัดความของสมรรถนะไวดังนี้
             ราชบัณฑิตสถาน  ใหความหมายของ สมรรถนะดังนี้ คือ สมรรถ, สมรรถ (สะมัด, สะมัดถะ-, สะหมัดถะ-) ว. สามารถ (ส. สมรถ วา ผูสามารถ ; ป. สมตถ) สมรรถภาพ (สะมัดถะ-, สะหมัดถะ-) น. ความสามารถ เชน เขาเปนคนมีสมรรถภาพใน การทํางานสูงสมควรไดเลื่อน
ตําแหนง สมรรถนะ ใชแกเครื่องยนต เชน เครื่องยนตแบบนี้มีสมรรถนะดีเยี่ยมเหมาะสําหรับการเดินทางไกล
               สํานักงานคณะกรรมการขาราชการพลเรือน ใหคำจํากัดความ สมรรถนะ คือ เปนกลุมพฤติกรรมที่องคการตองการจากขาราชการ เพราะเชื่อวาหากขาราชการมี พฤติกรรมการทํางานในแบบที่องคการกําหนดแลว จะสงผลใหขาราชการผูนั้นมีผลการปฏิบัติงานดี และสงผลใหองคกรบรรลุวัตถุประสงคที่ตองการไว กล่าวโดยสรุปสมรรถนะสามารถใชเปนสิ่งที่ ทํานายผลการปฏิบัติงาน หรือ เปนสวนหนึ่งของผลการปฏิบัติงานก็ได แตจะใชในเรื่องใดผูใชตองมี ความเขาใจ เพราะวิธีการประเมินและจุดประสงคของการใชสมรรถนะจะแตกตางกันไป 
                  สรุปความหมายของสมรรถนะ หมายถึง กลุ่มพฤติกรรมที่สะท้อนความสามารถในการทํางานของบุคคลที่เกิดจากความรู เจตคติ หรือ คุณลักษณะเฉพาะตัวของแตละบุคคล อันเปนปจจัยสําคัญในการผลักดันใหบุคคลนั้นสามารถปฏิบัติงานในหนาที่ใหสําเร็จลุลวงตามเปาหมายที่กําหนดในตําแหนงงานนั้น ๆ 

                     ในบทความนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ   เดี๋ยวค่อยมาว่ากด้วยเรื่อง สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษากัน ในบทความต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น