มีผูใหนิยามหรือใหคําจํากัดความของสมรรถนะไวดังนี้
ราชบัณฑิตสถาน ใหความหมายของ “สมรรถนะ” ดังนี้ คือ สมรรถ, สมรรถ (สะมัด, สะมัดถะ-, สะหมัดถะ-) ว. สามารถ (ส. สมรถ วา ผูสามารถ ; ป. สมตถ) สมรรถภาพ (สะมัดถะ-, สะหมัดถะ-) น. ความสามารถ เชน เขาเปนคนมีสมรรถภาพใน การทํางานสูงสมควรไดเลื่อน
ตําแหนง สมรรถนะ ใชแกเครื่องยนต เชน เครื่องยนตแบบนี้มีสมรรถนะดีเยี่ยมเหมาะสําหรับการเดินทางไกล
สํานักงานคณะกรรมการขาราชการพลเรือน ใหคำจํากัดความ สมรรถนะ คือ เปนกลุมพฤติกรรมที่องคการตองการจากขาราชการ เพราะเชื่อวาหากขาราชการมี พฤติกรรมการทํางานในแบบที่องคการกําหนดแลว จะสงผลใหขาราชการผูนั้นมีผลการปฏิบัติงานดี และสงผลใหองคกรบรรลุวัตถุประสงคที่ตองการไว กล่าวโดยสรุปสมรรถนะสามารถใชเปนสิ่งที่ ทํานายผลการปฏิบัติงาน หรือ เปนสวนหนึ่งของผลการปฏิบัติงานก็ได แตจะใชในเรื่องใดผูใชตองมี ความเขาใจ เพราะวิธีการประเมินและจุดประสงคของการใชสมรรถนะจะแตกตางกันไป
สรุปความหมายของสมรรถนะ หมายถึง กลุ่มพฤติกรรมที่สะท้อนความสามารถในการทํางานของบุคคลที่เกิดจากความรู เจตคติ หรือ คุณลักษณะเฉพาะตัวของแตละบุคคล อันเปนปจจัยสําคัญในการผลักดันใหบุคคลนั้นสามารถปฏิบัติงานในหนาที่ใหสําเร็จลุลวงตามเปาหมายที่กําหนดในตําแหนงงานนั้น ๆ
ในบทความนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ เดี๋ยวค่อยมาว่ากด้วยเรื่อง สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษากัน ในบทความต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น